Menu

ด้วยความที่ผมเป็นสายชิล
อยากได้รถ Big Scooter คันใหญ่ๆ จุของเยอะๆ ถังน้ำมันใหญ่ๆ วิ่งยาวๆ ไม่ต้องแรงก็ได้
โจทย์ของผมมีดังนี้
CC : ขอแค่ 125 พอไม่อยากเสียภาษีแพง
Option : ขอแบบ Full Option คันใหญ่ๆ ถังใหญ่ๆ เบรคต้องแน่น ทรงตัวต้องดี
ความเร็วเดินทาง : ขอให้ต้องเป็นรถที่ยืนพื้น 110-120 ตามไมล์รถใหญ่ได้
นี่คือสิ่งที่ผมหวังกับรถคันใหม่
พอเจ้า Burgman 125 เปิดราคามาได้โดนใจ ( แอบเห็นในเน็ท )
ผมไปศึกษาข้อมูลมาบ้าง คิดว่า น่าจะทำได้ตาม Condition ด้านบน เลยสั่งเลย
เป็นรถมือ 1 คันแรกในชีวิต ( เพราะคิดว่า คงหามือ 2 ไม่ได้แน่ เจ้า 125 เนี่ย )
ที่ไม่เคยได้ลองขี่มาก่อนเลย
ตอนนี้ขี่มาได้หลายเดือนละ พอจะรู้จักมันแล้ว เลยเอามาเล่าสู่กันฟังฮะ

สิ่งที่ชอบอันดับ 1 คือ สิ่งนี้
เก็บหมวกได้ 2 ใบ
คือ ผมไม่อยากติดกล่องหลังให้รถเสียการทรงตัว
พอได้ใช้งานเป็น U-Box ที่ใช้ง่ายมาก เพราะมันไม่ติดจุดหมุนของเบาะเหมือนรุ่นอื่นๆ

อีก 1 ที่ได้ใช้บ่อยๆ  ช่องเล็กช่องน้อยเยอะดี
แต่จอดกลางฝนนานๆ น้ำแอบเข้านะ ขอตัดคะแนนตรงนี้
ป.ล. มีช่องเอาไว้เสียบชาร์ตโทรศัพท์ให้ด้วย แต่ไม่เคยใช้เลยครับ

ด้วยความที่ Burgman มีรุ่น 200 และ 125
มีสองสิ่งที่แตกต่าง ที่ทำให้สังเกตุออกได้ง่ายๆ คือ เรือนไมล์
ถ้า 125 จะตันที่ 140
ผมชอบเจ้า Burgman ตรงเป็นไมล์เข็ม และ มีวัดรอบ
ถึงแม้ วัดรอบจะไม่ค่อยจำเป็นนักสำหรับรถ Auto  แต่ช่วยให้เรารู้จักใช้งานรถในย่านกำลังและยามเดินทางก็รู้ Limit รถ ใช้งานมันในย่านใกล้ๆ Redline แต่ไม่ให้เกิน Redline เพื่อเป็นการถนอมเครื่องยนต์

เกือบทุกชิ้นส่วนของรถ แชร์กับรุ่น 200
แบบแยกไม่ออก แม้แต่คนที่ใช้ 200 เอง ยังไม่รู้เลยว่ารถผม 125cc
รวมถึงน้ำหนักของรถด้วย ป้วนเปี้ยนอยู่เกือบๆ 160 กิโลกรัม  หนักทีเดียว
อ้อ บริเวณสันกลางรถหมกถังน้ำมันขนาด 10.5 ลิตร ระยะทำการ 300 กิโลเมตรไว้ด้วย
แต่สันไม่สูงมากนัก เพราะตั้งใจทำมาเพื่อคุณผู้หญิงใส่กระโปรงขับขี่ได้ง่ายๆ
แถมด้วยแผ่นวางเท้าเว้าเข้ามาหลบมุมขา แม้แต่คนสูง 150 กว่าก็ยังวางเท้าได้
เอาเป็นว่า น่าจะเตี้ยกว่า รถ Honda Click และ PCX เยอะ

ระบบเบรค
ไม่ใช่ ABS นะครับ เพราะ 125ABS มันแพงกว่ารถผม 46,500 ไม่เอาก็ได้ ABS
ถามว่า เบรคดีไหม  ผิดปกติรถ Suzuki มาก  ( ปกติเบรครถเล็กของซูจะ เอ่อ….. นั่นแหล่ะ อย่างที่เข้าใจกัน )
แต่เจ้า บักหมาน 125  เบรคหน้าและหลังเป็น ดิสก์เบรค  ขนาดเท่ากัน
เบรคหนึบหนับใช้ได้เลย  เท่าที่เคยขี่มา เห็นจะเป็นรอง Yamaha Tricity อยู่คันเดียว
ป.ล. ช่วงนี้ฝนตกเยอะ รถสกปรก ไม่ว่ากันนะฮะ 5555

เบาะ และ สรีรศาสตร์
จะใหญ่ไปไหน ใหญ่เกินไป และ เตี้ยเกินไป
เวลานั่ง ต้องบอกว่า เหมือนนั่งขี้ ( ขออภัย ไม่สุภาพ )
ช่วงแรกๆ ขี่แล้วปวดหลัง  แต่ตอนนี้เริ่มชิน  ไม่ปวดแล้ว และก็รู้สึกว่า ทางไกลก็สบายใช้ได้

สิ่งที่ชอบอีกอย่างนึงคือ
ผมเป็นคนไม่แต่งรถ รถมาอย่างไร ก็ขี่อย่างนั้น
เจ้า Burgman 125 ไม่ต้องซื้อกล่องหลังติดเพิ่ม  ไม่ต้องซื้อชิลด์หน้าติดเพิ่มให้เปลืองกะตังค์
มันมาให้พร้อมเลย
ป.ล. สังเกตุปุ่มสีแดงด้านขวา
รถคันนี้ออกโบราณ  ไม่มี ไอดลิ้ง สตอป ซิสเต็ม
มีแต่ มือกู สต๊อป ซิสเต็ม   อันนี้ชอบมาก เพราะผมชอบดับเครื่องเวลาติดไฟแดง

อีกส่วน ที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา
เป็นเอกลักษณ์มาก ตอนกลางคืนจะสวยดี

อ้อ ถ้าจำไม่ผิด รุ่น 125 จะไม่มี CC กำกับ จะเขียนเพียงว่า Burgman
แต่ถ้า 200 จะเขียน Burgman 200 ( เหมือนจะ นะ.. ถ้าผิดขออภัย )
ห้างไหนมีที่จอดรถใหญ่ ผมก็เนียนจอดที่รถใหญ่
ห้างไหน รถใหญ่เสียเงินมากกว่ารถเล็ก  ผมก็บอกว่า รถผม 125cc ไม่ถึงเกณฑ์เสียแพง
แฮ่ๆ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ

อีกสิ่งที่ภูมิใจนำเหนอ นำเหนอเลย
คือ การเข้าโค้งและช่วงล่าง
นี้คือ จุดเด่น เลย ย้ำ จุดเด่น
รถถูกออกแบบมาให้เฟรมมีเสถียรภาพในโค้งมาก  แถม Ground Clearance ยังเยอะ หมดปัญหารถครูดเหมือนรถ Auto รุ่นอื่น
ข้อดีนี้ผมเพิ่งถึงบางอ้อ ก็ตอนได้เป็นเจ้าของ
มันคือรถ Auto ที่เข้าโค้งได้ดีที่สุดที่มี CC ไม่เกิน 200 ที่เคยขี่มาแบบไม่ต้องสงสัย
ป.ล. ในดีมีเสีย  ช่วงล่าง  ความหนึบ แน่น มาพร้อมกับความกระด้าง ใครไม่ชอบรถกระด้าง มองข้ามไปเถอะรุ่นนี้

เครื่องยนต์
อาจจะเป็นจุดเสียอันใหญ่หลวงของเจ้า Burgman 125 เพราะมัน CC น้อยเกินไป กินน้ำมัน แถมใช้น้ำมันเครื่องตั้ง 1,200cc
แต่ถ้าใครไม่แคร์ มันก็พอจะมีข้อดีบ้าง
ลักษณะคาแรคเตอร์มันคือ  รอบจัด แรงปลาย
พอต้องแบกน้ำหนัก 160 กว่ากิโลกรัม  ออกตัวก็อืดบ้างเป็นธรรมดา
ป.ล. รูปแทนจาก Internet  เครื่อง 125 หน้าตาเหมือน 200  บางทีแครงส์เครื่องอาจจะเดียวกัน

ครั้งแรก ลอง Test กับ Grand Filano 125, Tricity 125 และ Spark 110
พบว่า Burgman 125 แรงกว่าทุกรุ่น ตั้งแต่ต้น กลาง ปลาย  อัตราเร่ง รวมถึงการขึ้นเขา
ออกตัวไฟแดง แซงตั้งแต่ออกตัว ยันหายลับตา
แต่กินน้ำมันชะมัด  30 – 35 โลลิตรได้

เอาจริงๆ คู่เปรียบ น่าจะเป็น PCX150 มากกว่า  เพราะราคาใกล้เคียงกันมาก
ลองทดสอบโดยการซ้อน 2 เหมือนกัน น้ำหนักส่วนต่างไม่หนีกันมากแต่ก็ไม่ได้เป๊ะ
ลองทดสอบตั้งแต่ ออกตัว  ต้น กลาง ปลาย
โดยรถเป็นรถเดิมๆ ทั้งคู่
ผลคือ   PCX 150 พุ่งนำออกไปก่อน  1 ช่วงรถตอนออกตัว
พอความเร็ว 60 รถเริ่มตีคู่กัน
หลังจากนั้นเป็น Burgman 125 เริ่มแซงและยืดระยะไปเรื่อยๆ โดย PCX 150 ความเร็วจะตันที่ 110
ส่วน Burgman 125  ตันที่ 120 ตามไมล์ของ Burgman
ป.ล. ขออนุญาติรูปคู่เปรียบ น้องจอมด้วยจ้า

เอา VDO กากๆ มาฝาก ที่คนถ่ายไม่เข้าใจ Point กัน
เป็น VDO ทดสอบการออกตัวแข่งกัน 0 จนถึงประมาณ 110 ครับ
รีบออกตัวเพราะรถบรรทุกไล่หลังมาละ เลยขาดช่วงแรกไป เสียดายมาก

ตามโจทย์ของผม คือ รถต้องยืนพื้น ความเร็วเดินทางทำได้
110-120 km/h ตามไมล์รถใหญ่  ( ไมล์หลอนๆ ไม่เอานะ )
มันก็ตอบโจทย์ครับ แต่ต้องใช้เวลานิดนึง กว่าจะถึง 120 ได้
โดยรวมถ้าขี่คนเดียว สามารถยืนพื้นที่ 115-120 ได้สบายๆ ผมก็ใช้ความเร็วนี้แหล่ะ เดินทางไกล
แต่ก็พยายามไล่รอบไม่ให้ติด Redline เท่านั้นพอ  ช่วงไหนมีลมส่ง เช่นถนนใหญ่ๆ  ก็ไล่ไปได้ถึง 125km/h
โดยที่รอบยังไม่ชน Redline
วัด GPS ออกมาก็ได้ 114 km/h ครับ

สุดท้ายและ ( กะว่าจะเขียนสั้นๆ นะเนี่ย วันนี้ป่วย ไม่ค่อยสบายครับ )

ถามว่า เจ้า Burgman 125 มันตอบโจทย์ผมไหม ตอนนี้ผมได้คำตอบแล้ว ว่า OK  มันตอบโจทย์

รถมีข้อเสียบ้าง แต่ก็รับได้ คือ
1. กินน้ำมัน  30-35 โลลิตร โดยเฉลี่ย น่าจะเพราะอ้วน แรงน้อยอีกตะหาก
2. เครื่องยนต์ใช้รอบสูงตลอดเวลา
3. ช่วงล่างกระด้าง
4. สรีระศาสตร์ประหลาดๆ
5. ใหญ่ หนัก
แต่ข้อดีก็พอมี
1. แรงเกิน 125cc ทั่วไป
2. เข้าโค้งดีมาก
3. ช่วงล่างแน่นหนึบ
4. เบรคดี
5. U-Box มโหฬาร
ถ้าถามว่าน่าเล่นไหม คนที่ชัดเจนในตัวเองว่าต้องการแบบนี้ๆ ก็น่าเล่นครับ
แต่ถ้าไม่มีโจทย์ กลางๆ เล่น PCX , NMax น่าจะเหมาะกว่า
ขอจบเพียงเท่านี้
ผิดพลาดประการใด หรือข้อความบางท่อนอาจจะล่วงเกินใครโดยมิได้ตั้งใจ  ขออย่าได้ถือโทษโกรธเคืองกันเลยนะครับ
ผมเพียงแค่อยากนำสิ่งที่เป็นเจ้าของมาแบ่งปันความรู้กันครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ ^^

ต้นฉบับจาก : https://pantip.com/topic/34200631

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BURGMAN 125 :  WWW.THAISUZUKI.CO.TH


ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
0
Scroll Up